Stress ảnh hưởng đến viêm khớp dạng thấp

590

Viêm khớp dạng thấp là nhóm bệnh lý gây tàn phế, mất khả năng vận động và tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh. Trong khi đó, cuộc sống hiện đại với nhiều lo âu, stress – chính điều này lại làm cho mức độ viêm khớp dạng thấp thêm trầm trọng hơn.

stress va viem khop dang thap 1
Stress làm cho mức độ viêm khớp dạng thấp thêm trầm trọng.

Vì sao stress làm cho viêm khớp dạng thấp thêm nặng nề

Stress làm cho căn bệnh viêm khớp nặng nề hơn. Một phần, viêm trong viêm khớp dạng thấp được gây ra bởi các cytokine. Các cytokine được giải phóng vì một loạt các lý do, trong đó có stress. Nếu bị stress và giải phóng nhiều các cytokine, người bệnh sẽ có nguy cơ tiến triển nhanh quá trình viêm đau.

Cách giảm nhẹ viêm khớp dạng thấp do stress

Tập yoga

Yoga sẽ giúp người bệnh giảm đau, ổn định tinh thần và thư giãn. Yoga sẽ giúp khớp linh hoạt, tăng phạm vi chuyển động, cơ thể cân bằng và giảm stress.

Bơi

Đi bơi là cách điều trị viêm khớp dạng thấp rất tốt. Hãy bơi mỗi ngày 1 lần hoặc 1 tuần vài ba ngày để phát huy được thế mạnh giảm các triệu chứng viêm khớp của sự vận động này.

stress va viem khop dang thap 5
Đi bơi là cách điều trị viêm khớp dạng thấp rất tốt.

Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm có thể làm dịu đi cảm giác mỏi khớp, đau khớp. Điều này làm cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp dễ chịu hơn rất nhiều.

Tắm nước ấm nhẹ nhàng làm giảm đau khớp và giảm stress căng thẳng hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ sẽ làm cho vấn đề stress và viêm khớp thêm trần trọng. Hãy tập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ, để có tinh thần sảng khoái hơn cũng như hạn chế được cơn đau do viêm khớp gây ra.

Tạo một không gian ngủ yên tĩnh thoáng mát, ánh sáng phù hợp để giúp bạn ngủ ngon nhất. Duy trì thói quen ngủ và thức giấc đúng giờ. Vì những người viêm khớp dạng thấp thường bị mất ngủ nên cần tránh những thức uống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như cà phê, trà, rượu…

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá sẽ làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn. Hãy bỏ thuốc lá để giảm bớt tình trạng viêm khớp dạng thấp.

Tập hít thở

Thở gấp hoặc nín thở làm giảm lưu lượng oxy cung cấp cho não, gây ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như thể chất. Hãy tập cho mình thói quen hít thở sâu bằng cách đặt tay lên bụng để cảm nhận sự chuyển động của vùng bụng, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, lặp lại động tác này để hơi thở bắt đầu hơn một cách tự nhiên.

Hít thở đúng giúp bạn thoải mái hơn và giảm bớt căng thẳng. Những người hít thở đúng sẽ có thể dẻo dai hơn khi làm việc, ít bị mất tập trung, giảm stress.

stress va viem khop dang thap 4
Hít thở đúng giúp bạn thoải mái hơn và giảm bớt căng thẳng.

Hãy hạn chế stress duy trì lối sống khoa học để tránh được những tác động đến bệnh viêm khớp dạng thấp, hỗ trợ điều trị giảm sưng giảm đau và hồi phục vận động khớp hiệu quả.

Chia sẻ