Phụ nữ sau tuổi 40 nên ăn gì?

259

Phụ nữ sau tuổi 40 nên ăn gì tốt cho sức khỏe là quan tâm đặc biệt của những chị em phụ nữ bước sang ngưỡng cửa tuổi 40. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho phụ nữ trong độ tuổi này.

Bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp… là những mối quan tâm sức khỏe lớn của phụ nữ sau tuổi 40. Thống kê cho thấy, bệnh ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 50 tuổi; bệnh tim mạch ở vị trí thứ hai; bệnh tiểu đường cũng là “kẻ thù” nguy hiểm của phụ nữ trong độ tuổi này; các bệnh như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, crohn, bệnh celiac và đa xơ cứng… cũng ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ độ tuổi trung niên.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sự trao đổi chất của cơ thể chậm dần theo thời gian. Nếu phụ nữ tuổi 40 vẫn giữ chế độ ăn uống như những năm 20, 30 tuổi thì chắc chắn cơ thể sẽ gặp rắc rối. Chính vì thế, việc bổ sung và thực đơn ăn uống hàng ngày những thực phẩm lành mạnh giúp chị em hạn chế các vấn đề không tốt về sức khỏe sau tuổi 40. Vậy, phụ nữ sau tuổi 40 nên ăn gì?

Phụ nữ sau tuổi 40 nên ăn gì?

1. Quả mâm xôi

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi
Bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn là vô cùng quan trọng đối với phụ nữ sau tuổi 40. Mâm xôi là loại quả chứa hàm lượng chất xơ hàng đầu trong các loại quả. 

2. Đậu lăng

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi3
Các cây họ đậu cũng rất giàu chất xơ, trong đó đậu lăng và đậu Hà Lan chứa hàm lượng chất xơ phong phú nhất. Chị em nên bổ sung thường xuyên loại đậu này vào chế độ ăn uống của mình.

3. Bí đỏ

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi4
Các loại rau củ màu đỏ, vàng, tím, cam, xanh đậm thường chứa nhiều carotenoid. Một carotenoid khá quen thuộc là beta-carotene, có nhiều trong bí đỏ giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ sau tuổi 40. 

4. Cà chua nấu chín

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi5
Cùng với beta-carotene, một chất chống oxy hoá trong chế độ ăn là lycopene rất hữu dụng để phòng ngừa ung thư. Các loại trái cây và rau cải đỏ như cà chua, dưa hấu, đu đủ, ổi đỏ, ớt chuông đỏ… là nguồn cung cấp lycopene tốt. Cà chua nấu chín giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh. 

5. Hạt nảy mầm

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi6
Các loại hạt ngũ cốc “nảy mầm” như giá đỗ là nguồn thực phẩm tốt làm giảm các bệnh liên quan đến tuổi tác, bệnh Alzheimer.

6. Quả óc chó

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi7
 Theo nghiên cứu Đại học Harvard, các loại acid béo không bão hòa có trong quả óc chó giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

7. Dầu ô liu

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi9
Đây là nguồn dầu thực vật cung cấp acid béo không bão hòa khỏe mạnh, giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật rất hiệu quả. 

8. Quả bơ

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi8
Chất béo lành mạnh trong bơ giúp kiểm soát sự thèm ăn, cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Phụ nữ sau tuổi 40 nên ăn bơ thường xuyên để cải thiện sức khỏe.

9. Cá hồi

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi2
 Hầu hết các loại cá đều tuyệt vời với sức khỏe, trong đó cá hồi rất tốt cho tim mạch.

10. Cải xoăn

phu-nu-sau-tuoi-40-nen-an-gi10
Cải xoăn giàu acid alpha-lipoic (ALA), một chất chống oxy hoá giúp cơ thể chuyển glucose thành năng lượng và giữ ổn định trong máu. Bổ sung ALA giúp giảm tỷ lệ tiểu đường, đột quỵ, tăng nhãn áp…

Chia sẻ