Phòng bệnh cước mùa lạnh

924

Vào những ngày trời lạnh, bạn có thể sẽ bị sưng đỏ các ngón chân ngón tay, nó vừa rất ngứa và rất đau. Đó chính là hiện tượng cước. Vậy làm sao để phòng bệnh cước mùa lạnh?

Do khí hậu lạnh, độ ẩm cao dẫn đến kích thích co mạch ngoại vi làm cho tổ chức vùng đó bị thiếu oxy nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm đôi khi có mụn nước, xuất huyết, trợt loét rất lâu lành. Người bệnh cảm thấy đau đớn vùng bị tổn thương, thâm tím khi nhúng vào nước lạnh và ngứa ngáy khi được ủ ấm làm ảnh hưởng nhiều đến lao động và sinh hoạt. Vị trí thương tổn thường gặp ở các ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi.

phong-benh-cuoc-mua-lanh
Bệnh cước chân, tay thường gặp vào mùa lạnh gây sưng, đau các ngón chân, tay

Bệnh thường gặp ở những người hay phải ra ngoài trời lạnh, nhất là những người lao động chân tay như: nông dân, vận động viên đua thuyền, công nhân… và cũng thường gặp ở nhóm người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi.

Cách phòng bệnh cước mùa lạnh

Có nhiều cách phòng bệnh cước trong mùa lạnh như:

– Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh (mặc đủ ấm, đi găng tay, tất chân…). Hạn chế các chất liệu dễ gây kích ứng da như len, dạ… và không mặc quá chật vì sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ. Đi bảo hộ (găng tay, ủng chân) để giữ ấm chân, tay khi làm việc ngoài trời.

– Tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa. Nên đeo găng tay khi rửa bát, giặt giũ, lau nhà… Đối với những người đang bị cước, khi tắm và rửa tay, tốt nhất là dùng các sản phẩm được bác sĩ kê đơn. Bác sĩ cũng có thể giới thiệu các loại kem bôi để giữ ẩm, làm mềm da và dịu cơn ngứa.

phong-benh-cuoc-mua-lanh1
Để phòng bệnh cước cần tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, nước tẩy rửa. Nên dùng dụ cụ bảo hộ lao động

– Tắm rửa bằng nước ấm khi trời lạnh để cân bằng nhiệt độ, tăng tuần hoàn cho da. Đi dép ấm trong nhà, và khi ra ngoài trời lạnh nên đi giầy ấm. Tránh cho đôi chân bạn bị lạnh.

– Luyện tập thể thao để tăng cường lưu thông máu trong cơ thể.

– Hằng ngày trước khi đi ngủ, bạn nên ngâm chân vào nước nóng ấm với muối khoảng 15-30 phút (có thể hòa nước với gừng giã nhỏ rồi ngâm) để giúp máu lưu thông. Sau đó lau khô, đi tất cho ấm chân để giữ ấm khi đi ngủ.

– Uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước/ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều hoa quả và các loại rau xanh.

phong-benh-cuoc-mua-lanh2
Uống nhiều nước để đảm bảo đủ nước cho cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ bị cước trong mùa lạnh

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhất là những chất giàu protein. Không nên dùng các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, hoặc những món từng khiến bị dị ứng.

– Không uống rượu bia, không hút thuốc lá, thuốc lào. Có thể uống vài hớp rượu nhỏ vào buổi tối (chất cồn sẽ làm giãn các mạch máu nhỏ, giúp máu lưu thông tới các đầu ngón chân và tay)…

 

Chia sẻ