Những cách tập thể dục rước bệnh vào thân

619

Tập thể dục không chỉ giúp bạn có thân hình cân đối, giảm cân mà còn tác động tích cực tới tất cả bộ phận trong cơ thể. Tuy nhiên, có những cách tập thể dục không đem lại lợi ích gì cho sức khỏe mà còn rước bệnh vào thân.

Tập mà không khởi động

Việc không khởi động trước mỗi bài tập, nhất là vào buổi sáng sớm sẽ khiến người bệnh tập thể dục trong trạng thái “mơ ngủ”. Nếu tập thể dục trong tình trạng ấy sẽ dễ khiến người tập bị giãn cơ, dễ bị chấn thương, ngất xỉu… Muốn an toàn, hãy tạo cho mình thói quen khởi động trước bất cứ bài thể dục nào.

tap the duc sai cach
Không khởi động khi tập thể dục sẽ khiến người tập bị giãn cơ, dễ bị chấn thương, ngất xỉu…

Tập luyện quá sức

Khi tập thể dục quá sức, cơ thể sẽ sản sinh ra các hormone như adrenalin và cortisol, làm tổn hại các mô, dẫn đễn stress.

Việc tập quá sức cũng khiến lượng đường có sẵn trong máu nhanh chóng bị tiêu hao, từ đó mà làm kiệt sức, cơ xương khớp bị đau nhức. Tốt nhất khi thấy cơ thể mệt mỏi, hãy dừng lại nghỉ ngơi, thư giãn với những động tác nhẹ nhàng.

Tập luyện không điều độ

Bữa tập bữa không, vì thói quen ngủ nướng đúng là không hiếm gặp ở giới trẻ. Tuy nhiên, không nên tập luyện như thế vì việc thay đổi thói quen luyện tập, bữa tập bữa không khiến cơ thể bạn mệt mỏi và hiệu quả tập luyện giảm sút hơn.

Hơn hết, việc tập luyện không điều độ không làm tiêu hao lượng mỡ thừa mà còn khiến bạn mắc phải nhiều chấn thương hơn.

Tắm nước lạnh sau khi tập

Ngay sau khi tập mà bạn tắm nước lạnh thì rất nguy hiểm vì khi tập cơ thể đang tăng nhiệt độ, sự thay đổi đột ngột nhiệt độ sẽ khiến các lỗ chân lông co lại làm rối loạn nội tạng, sự điều tiết nhiệt độ cơ thể của não bộ không bình thường, dẫn đến cảm lạnh. Hãy tắm bằng nước ấm, để giúp cơ thể sảng khoái đồng thời là liệu pháp tốt đối với não bộ, giúp tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn.

Tập thể dục buổi sáng quá sớm

Việc thức dậy quá sớm để tập thể dục ngoài trời là điều không tốt. Khi mặt trời chưa hé, nhiệt độ còn thấp, màn sương đang phủ không tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn sẽ dễ bị gặp lạnh đột ngột và làm các mạch máu co lại. Sương mù còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tốt nhất cần có sự điều chỉnh thời gian tập luyện theo mùa, nên tập khi mặt trời bắt đầu mọc.

tap the duc sai cach 2
Việc thức dậy vào sáng sớm để tập thể dục ngoài trời là điều không tốt.

Tập thể dục sau khi ăn no

Khi ăn no, máu sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Chính vì vậy nếu tập thể dục trong lúc này sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được. Nếu cứ liên tục lặp lại tình trạng này thì rất dễ dẫn đến viêm loét dạ dày và nguy hiểm đến các bộ phận của hệ tiêu hóa. Tốt nhất, hãy tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ.

Tập khi đang bị bệnh

Khi bạn đang bị ốm, sốt, bệnh tật, chẳng hạn như các bệnh ho khan, viêm họng, cơ thể mệt mỏi, chảy nước mũi… mà tập thể dục sẽ khiến bạn bị mất nước, việc chữa bệnh cũng khó khăn hơn, khó phục hồi hơn. Đặc biệt ở những người suy tim, tập thể dục cũng là cố gắng “quá sức” tim phải làm việc nhiều hơn, dễ gây tình trạng suy tim.

tap the duc sai cach 4
Cũng không nên tập khi đang bị bệnh

Phân tâm khi tập thể dục

Vừa tập thể dục vừa nhắn tin, gọi điện thoại… sẽ khiến quá trình tập luyện bị phân tâm. Điều này làm tăng nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện.

Tập luyện thế nào cho khoa học, đem lại lợi ích cho sức khỏe, không có những tác dụng phụ thì người tập cần phải học hỏi. Không phải cứ tập thể dục là có lợi.

Chia sẻ