Đau thắt lưng khi mang thai

239

Đau thắt lưng khi mang thai rất thường gặp. Với một số bà bầu, đau lưng chỉ thoáng qua và không gây khó chịu. Đối với một số bà bầu khác thì họ phải chịu những cơn đau dai dẳng và khó chịu.

Bà bầu trong giai đoạn mang thai hầu như đều bị đau lưng. Đau thắt lưng có thể ảnh hưởng tâm trạng lúc mang thai cũng như ảnh hưởng sinh hoạt và công việc hằng ngày.

Phần cột sống thường bị đau nhức nhất chính là phần hông lưng, nhất là vùng trên xương cùng. Đây là vùng mà đa số các bà bầu thường đặt tay đỡ khi di chuyển. Nếu trước khi có thai mà họ đã bị đau lưng vùng này thì khi mang thai sẽ bị nhiều hơn.

dau-that-lung-khi-mang-thai1
Đau thắt lưng khi mang thai là là bệnh thường gặp ở mọi bà bầu

Mang thai làm tăng nguy cơ đau lưng dưới vì bà bầu bị thay đổi trọng tâm cơ thể. Để tránh cảm giác bị ngã chúi về trước, các bà bầu có xu hướng ngửa nhẹ ra sau, dẫn đến đau hông lưng.

Đau thắt lưng hông trong lúc mang thai sẽ ngày càng nhiều hơn về sau khi thai nhi lớn dần cũng như khi hoóc môn của bà bầu tăng dần.

Đau thắt lưng lúc mang thai

Các bà bầu thường tả những cơn đau này như đè nặng hay làm căng cơ và dây chằng vùng lưng và sau đó lan toả ra mỗi khi di chuyển. Đau thắt lưng thường làm giới hạn cử động của bà bầu vì mỗi lần chồm người ra trước thì rất đau.

Khoảng 50-80% bà bầu bị đau lưng khi mang thai. Một số người sẽ vẫn tiếp tục bị sau khi sinh bé.

Bà bầu có con đầu lòng mà bị đau lưng thì những lần mang thai sau khả năng bị sẽ cao hơn.

dau-that-lung-khi-mang-thai
Đau thắt lưng ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng vận động khiến chị em khó chịu

Vì sao bà bầu thường bị đau lưng?

Hoóc môn sinh ra lúc mang thai như Relaxin có ảnh hưởng đến các khớp và dây chằng của cơ thể. Relaxin là một hoóc môn quan trọng vì nó giúp khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho bé ra đời.

Một số thay đổi khác khi mang thai cũng làm cho bà bầu đau thắt lưng là do trọng lực cơ thể thay đổi, bà bầu tăng cân, căng thẳng. Vì khi tăng hoóc môn gây căng thẳng, các cơ trong cơ thể không có cơ hội thư giãn, hồi phục và luôn trong tình trạng căng cứng. Dần dần, cơ sẽ mệt và lại căng hơn.

Làm thế nào để giảm đau thắt lưng khi mang thai?

Để phòng đau thắt lưng khi mang thai, bà bầu nên kiểm soát cân nặng, không để lên cân quá nhiều. Kiểm tra chỉ số cơ thể và đảm bảo không tăng quá 10-12 kg trong suốt thai kì.

dau-that-lung-khi-mang-thai2
Thường xuyên đi lại, vận động bằng những bài tập phù hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng đau thắt lưng khi mang thai

Cố gắng giữ tư thế thẳng khi đứng, đi hay ngồi. Giữ vai thẳng và ra sau nhưng cũng phải thoải mái. Tránh đứng yên quá lâu. Nếu cần đứng lâu, thỉnh thoảng di chuyển để khớp gối dễ chịu. Khi đứng, hai chân bạn nên cách xa một chút để tạo mặt chân đế rộng và vững.

Khi ngồi làm việc với máy tính, nên đảm bảo ghế ngồi êm và phân bố trọng lượng của bạn đều khắp mông.

Đứng dậy di chuyển thường xuyên, tránh ngồi lên tục hơn 30 phút.

Thường tập thể dục trong lúc mang thai bằng những bài tập đơn giản, vừa sức như đi bộ, bơi lội, yoga, thẩm mỹ. Không nên xách vật nặng có thể làm căng cơ. Cúi người xuống hoặc vặn người có thể làm khớp vùng chậu và thắt lưng căng nhiều hơn.

Đau thắt lưng khi mang thai là hiện tượng thường gặp ở các bà bầu. Tuy nhiên tình trạng này không quá nghiêm trọng. Chị em bầu bí cần áp dụng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp cải thiện dần tình trạng bệnh.

 

Chia sẻ