Cách phòng bệnh tim mạch

283

Các bệnh lý về tim mạch có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Nắm chắc các cách phòng bệnh tim mạch giúp bảo vệ, phòng ngừa và hạn chế các biến chứng xấu của bệnh tim mạch.

Bài dưới đây là những cách phòng bệnh tim mạch, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng để bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch của mình

Theo dõi và kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu

Hàm lượng cholesterol trong máu cao là một trong những nguyên nhân dẫn tắc nghẽn động mạch, ngăn chặn dòng máu đến nuôi tim và gây nhồi máu cơ tim cũng như các biến chứng nguy hiểm khác.

cach-phong-benh-tim-mach2
Nắm chắc các cách phòng bệnh tim mạch giúp bảo vệ, phòng ngừa và hạn chế các biến chứng xấu của bệnh tim mạch.

Để hạn chế và phòng ngừa bệnh tim mạch cần theo dõi và kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu. Chúng ta nên có chế độ ăn uống hợp lý, ăn ít chất béo, tăng cường chất xơ, rau củ quả và dầu thực vật. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, duy trì cân nặng ở ngưỡng bình thường.

Kiểm soát tốt huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch. Do đó cần kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp, không để huyết áp tăng cao. Phải tiến hành đo kiểm tra huyết áp thường xuyên. Nếu có băng tăng huyết áp cần có biện pháp chữa trị để kiểm soát huyết áp ở ngưỡng an toàn và ổn định.

Không hút thuốc lá

Chất nicotin trong thuốc lá làm cho tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, làm cho các chất mỡ tích tụ lại và đóng thành cục, gây tắc nghẽn mạch, gây xơ vữa động mạch.

Để bảo vệ trái tim khỏe mạnh không nên hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá.

cach-phong-benh-tim-mach
Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp bảo vệ hệ tim mạch

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Một chế độ ăn lành mạnh, khoa học không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp bảo vệ hệ tim mạch tốt hơn. Theo đó, bữa ăn cần đầy đủ chất dinh dưỡng, chế biến sạch sẽ, ít chất béo, nhiều chất xơ và vitamin. Nên ăn đồ hấp, luộc, nướng thay vì đồ ăn chiên dán nhiều dầu mỡ, nên ăn thịt nạc, cá, rau củ quả… và thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật.

Giữ cân nặng đạt chuẩn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị thừa cân- béo phì dễ mắc bệnh tim mạch vì tim phải làm việc nhiều hơn để nuôi khối tế bào to lớn của cơ thể, lâu dần sẽ dẫn đến suy yếu. Để phòng bệnh tim mạch cần thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập tốt để giữ cân nặng đạt chuẩn, tránh tình trạng thừa cân- béo phì.

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn giúp điều hòa huyết áp, tim mạch, giúp tim co bóp tốt hơn. Nên chọn những môn thể dục phù hợp với sức khỏe của mỗi người và luyện tập đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

cach-phong-benh-tim-mach3
Tăng cường làm lượng chất xơ trong bữa ăn giúp phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả.

Tránh xa căng thẳng – stress

Căng thẳng – stress là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, đột quỵ…Để phòng ngừa bệnh tim mạch và các bệnh lý có liên quan cần tránh xa căng thẳng – stress. Khi có dấu hiệu của sự căng thẳng nên tìm biện pháp thư giãn và nghỉ ngơi.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, kiểm soát huyết áp, hàm lượng cholesterol trong máu, hàm lượng đường trong máu, phòng và điều trị các bệnh có nguy có dẫn đên bệnh tim mạch.

Chia sẻ