Bí quyết giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh

617

Cùng với sự lão hóa của tuổi tác, cơ thể người cao tuổi cũng ngày càng yếu dần. Vì thế mà người già dễ mắc một số bệnh tật như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, xương khớp, mỡ máu…Vậy bí quyết nào giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh? Dưới đây là những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia y tế giúp người cao tuổi có một sức khỏe tốt.

Bỏ hút thuốc lá

Thuốc lá gây ra vô số bệnh ung thư, đột quỵ và suy tim. Không những thế, nó còn làm rối loạn chức năng cương dương ở nam giới do xơ vữa động mạch và tấn công độ đàn hồi làm nhăn da quá mức. Chính vì thế cần hạn chế và từ bỏ dần thuốc lá để kéo dài tuổi thọ.

Bí quyết giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh
Thuốc lá gây ra vô số bệnh ung thư, đột quỵ và suy tim nên cần hạn chế hoặc từ bỏ hoàn toàn thuốc lá

Tập thể dục

Mỗi ngày người cao tuổi nên vận động để duy trì sự linh hoạt của cơ thể, thúc đẩy sức khỏe tim mạch…Người cao tuổi nên tập các bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe như dưỡng sinh, thái cực quyền, thiền định. Hoạt động thể chất sẽ hỗ trợ sức khỏe, ngăn ngừa hoặc kiểm sát bệnh, ngủ tốt hơn, giảm stress và cải thiện mắt nhìn.

Chế độ dinh dưỡng

Người cao tuổi cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng vì cơ thể thường đã bị lão hóa. Chức năng các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm và thường hay mắc các bệnh mãn tính.

Chế độ ăn nên được kiểm soát, giàu dinh dưỡng nhưng số lượng vừa phải để hạn chế các bệnh về tim, béo phì, huyết áp, tiểu đường tuýp 2 và bệnh loãng xương. Chú ý bổ sung nhiều canxi và vitamin D.

Bí quyết giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh
Người cao tuổi cần có một chế độ ăn uống hợp lý sẽ làm tăng cường sức đề kháng chống lại các mầm bệnh

Kiểm soát cân nặng.

Trọng lượng quá nặng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và huyết áp. Hãy sử dụng phương pháp BMI(chỉ số khối lượng cơ thể) để tìm ra trọng lượng đúng cho cơ thể mình. Hạn chế những đồ uống có đường, thay bằng nước lọc – chứa nhiều calo nhất.

Đề phòng té ngã.

Khi về già, các cơ quan trong cơ thể dễ bị tổn thương hơn khi bị ngã. Do đó người cao tuổi cần chú ý đi đứng cẩn thận hơn hoặc nhờ đến gậy trợ giúp để giảm thiểu những cú ngã do trượt chân.

Khám sức khỏe thường xuyên.

Phụ nữ nên có những bài kiểm tra ý tế để sàng lọc bệnh ung thư vú, đàn ông nên kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt.

bi-quyet-de-nguoi-cao-tuoi-luon-khoe-manh
Khám sức khỏe định kỳ là biện pháp hữu hiệu giúp phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể

Giữ tinh thần luôn thoải mái

Người cao tuổi cần có một cuộc sống an nhàn, tĩnh lặng với những suy nghĩ lành mạnh, hạn chế những lo âu, căng thẳng, phiền muộn. Có như thế họ mới có thể sống vui, sống khỏe, sống có ích và duy trì tuổi thọ khỏe mạnh, không bệnh tật.

Cơ thể người cao tuổi ngày càng già yếu, thường phải đối mặt với nhiều bệnh tật, đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Chính vì thế người cao tuổi cần được chăm sóc chu đáo, toàn diện, khám sức khỏe định kỳ nhằm điều trị sớm các bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể.

 

Chia sẻ