Vận động hợp lý khi bị bệnh mạch vành

524

Khi bị bệnh mạch vành (còn gọi thiếu máu cơ tim) nên vận động ra sao quả là không đơn giản. Vận động rất quan trọng để cung cấp đầy đủ oxy huyết và tăng lưu lượng máu nhưng vận động cũng có thể làm tăng gánh nặng cho tim.

benh dong mach vanh 1
Người bệnh động mạch vành cần vận động hợp lý, đúng cách để bảo vệ sức khỏe.

Những trường hợp bị bệnh động mạch vành tim nên vận động, thể dục

Huyết áp tăng, điện tâm đồ có dấu hiệu nghi ngờ hoặc dương tính, bệnh đau tim đã bước đầu bị khống chế, người bị nhồi máu cơ tim cấp tính bệnh đã ổn định và dần dần thuyên giảm đều có thể tập luyện với lượng vận động vừa phải và tiến hành theo chỉ dẫn của các bác sĩ.

Tập luyện đúng cách với những người thể trạng yếu

Những bệnh nhân thể trạng yếu thì tập các môn như đi bộ, chạy chậm, đi xe đạp, bơi… theo phương thức: cứ luyện tập 30 giây đến vài phút thì lại tạm nghỉ thời gian bằng hoặc dài gấp đôi khi tập. Tổng thời gian tập luyện khoảng trên dưới 40 phút.

benh dong mach vanh 3
Những bệnh nhân thể trạng yếu thì tập các môn như đi bộ, chạy chậm…

Khởi động và hồi tĩnh phải thực hiện tốt

Nếu không khởi động tốt dễ bị thiếu máu cơ tim dẫn đến đau tim và chưa hồi tĩnh đã dừng hoạt động đột ngột cũng làm tim khó thích nghi ngay, thậm chí gây ra những phản ứng xấu.

Cần chú ý phản ứng của nhịp tim và huyết áp trong quá trình tập

Cần lên kế hoạch tập luyện và ghi chép lại lượng vận động và cảm giác của chính mình… làm cơ sở điều chỉnh và tổng kết kinh nghiệm, giúp sức khỏe ngày càng được tăng cường, giảm tránh các nguy bệnh động mạch vành.

Kiểm tra mạch đập trước và sau khi tập luyện

Theo dõi mạch trước và sau vận động giúp bạn hiểu được việc tập luyện thế nào: nhẹ, vừa hay quá sức với sức khỏe của mình, từ đó có sự điều chỉnh hoạt động thể lực cho hợp lý. Mạch trong thời gian vận động thường cao hơn mạch trước khi vận động. Sau khi tập luyện, chưa đến 1 phút mạch đã trở về bình thường là do vận động quá nhẹ; sau 2-3 phút mạch trở về bình thường là sức khỏe tốt và lượng vận động hợp lý; sau 5-6 phút mạch vẫn chưa hồi phục là vận động quá cao so với sức khỏe cho phép, cơ tim chịu đựng quá mức. Tập tốt nhất mức độ trung bình, không tập đến mức thở gấp, thở hồng hộc. Tập xong chỉ thấy hơi mệt, nghỉ một lúc đã có thể hồi phục thì mức độ tập đó là phù hợp.

benh dong mach vanh 2
Cần kiểm soát mạch đập trước và sau khi tập luyện.

Kiểm soát hoạt động thể lực trong tập luyện

Việc này nhằm hạn chế vận động thể lực với cường độ lớn hay hưng phấn cao rất dễ xảy ra tai biến. Nếu bị đau đầu chóng mặt, thở gấp hay đau ngực, hãy ngừng tập cho đến khi dấu hiệu này qua đi.

Người bị bệnh mạch vành hãy áp dụng những lưu ý trên để luyện tập, vận động đúng cách, để hỗ trợ điều trị bệnh, tránh được những tác dụng phụ do việc luyện tập mang lại.

Chia sẻ