Phòng bệnh tim mạch qua ăn uống

323

Ít người biết rằng, chế độ ăn uống khoa học là một trong những biện pháp giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và người cao tuổi là đối tượng rất dễ mắc bệnh tim do đó cần có chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ cơ thể khỏi nỗi lo mắc bệnh.

Bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi nhưng nếu biết ăn uống cân bằng và áp dụng lối sống khoa học sẽ giảm thiểu nguy cơ gia tăng bệnh. Dưới đây là cách phòng bệnh tim mạch qua ăn uống hàng ngày mà người cao tuổi nên áp dụng.

Hạn chế mỡ và cholesterol xấu

Cần hạn chế các loại mỡ bão hòa và mỡ chiên đi chiên lại. Nếu hạn chế được những chất béo này sẽ giúp hạn chế bệnh cao huyết áp, mỡ máu cao do cholesterol xấu (LDL) tích tụ trong thành mạch máu và phát sinh cơn đột quỵ, đau tim do máu không lưu thông được lên tim, lên não.

Phòng bệnh tim mạch qua ăn uống
Hạn chế các thực phẩm béo chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ giúp ngăn cholesterol tăng cao trong máu

Theo khuyến cáo của Hiệp hội tim mạch Mỹ thì nên sử dụng: mỡ bão hòa: không quá 7% tổng lượng calo/ngày; Mỡ chiên đi chiên lại không quá 1% tổng lượng calo/ ngày; Cholesterol: không quá 300mg/ ngày đối với người khỏe mạnh, không quá 200mg đối với người mắc bệnh mỡ máu cao hoặc đang phải dùng thuốc giảm mỡ máu. Nên sử dụng các loại mỡ chưa bão hòa đơn có trong dầu ô-liu, dầu thực vật, mỡ chưa bão hòa tổng hợp có trong các loại hạt như: vừng, lạc, đậu đỗ…

Sử dụng nguồn protein có hàm lượng mỡ thấp

Nhóm thực phẩm này bao gồm thịt nạc, cá, sản phẩm sữa mỡ thấp, lòng trắng trứng… Chú ý chọn thực phẩm có mỡ thấp như: sữa tách béo, thịt gà bỏ da, thịt bò, thịt cừu, cá các loại, đậu đỗ, nhất là đậu nành, đây là nhóm thực phẩm có thể cung cấp nguồn protein có hàm lượng mỡ thấp. Nhóm thực phẩm giàu protein cần tránh có sữa nhiều béo, nội tạng, lòng đỏ trứng, thịt nhiều mỡ, sườn lợn, thịt ba chỉ, thịt tẩm bột chiên, nội tạng động vật…

Để phòng bệnh tim mạch, người cao tuổi cũng nên dung nạp những thực phẩm giàu protein, ít chất béo

Tăng cường rau xanh hoa quả

Đây là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ rất có lợi cho hệ thống tim mạch cũng như sức khỏe chung của con người. Nên ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả tươi, hoa quả đóng hộp ít muối, nước ép hoa quả đóng hộp. Hạn chế ăn dưa cà, rau xanh chế biến mặn, hoa quả đóng hộp… bởi có hàm lượng đường, muối cao.

Tăng cường các thực phẩm dạng hạt nguyên chất

Lợi thế của nhóm thực phẩm này là cung cấp chất xơ, dinh dưỡng có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm bệnh tim mạch và được xem là nhóm thực phẩm hữu ích cho những người mắc bệnh tim mạch. Một trong những thực phẩm đầu bảng là hạt lanh, vì nó có các loại axit béo omega-3 cao có tác dụng làm giảm cholesterol.

Nhóm thực phẩm dạng hạt nguyên chất nên ăn gồm có: bánh mì làm từ hạt mì nguyên chất (100%), ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao, gạo nâu, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, hạt lanh… Nhóm ngũ cốc nguyên hạt cần tránh như: bột mì trắng chế biến quá kỹ, gạo giã xát quá kỹ, những sản phẩm làm từ ngũ cốc đã qua chế biến, nướng rán quá kỹ.

Rau xanh và các loại hạt cũng cung cấp chất xơ tốt cho cơ thể

Giảm muối 

Giảm muối là hạn chế nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Theo khuyến cáo của Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo người lớn khỏe mạnh không nên ăn quá 2,3g muối/ngày (khoảng 1 thìa cà phê).

Bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn phòng ngừa tim mạch thì người cao tuổi nên chú ý vận động thể dục thể thao hàng ngày. Hạn chế rượu bia, thuốc lá. Người cao tuổi cũng nên tiến hành khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể để điều trị kịp thời.

 

Chia sẻ